Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Sam
Walton – CEO Walmart đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa
công ty. Ông đã xác định ý tưởng xây dựng văn hóa Walmart phải là 1 ý
tưởng vừa dễ tiếp nhận nhưng lại cần phải đủ độ “độc nhất vô nhị”. Mỗi
nhân viên, sau khi trở thành nhân viên chính thức của Walmart đều phải
trải qua 1 tuần huấn luyện về văn hóa tại đây để chắc chắn rằng mình có
phù hợp với Walmart grain không.
Sau đây là 1 số điểm nổi bật trong văn hóa công ty đã phần nào giúp đưa Walmart đi đến thành công như ngày hôm nay.
Nhân viên là những cổ đông quan trọng
Sam Walton luôn ý thức rõ tầm quan trọng
của việc làm hài lòng chính nhân viên của mình. Ông hiểu rằng mỗi nhân
viên đều tiềm ẩn năng lực quản lý, vì vậy ông luôn tìm cách tối đa hóa
khả năng tự quyết định của nhân viên. Hơn thế nữa, Walmart đề nghị chính
sách biến chính mỗi nhân viên thành cổ đông của công ty và đem lại cho
họ cảm giác họ có ảnh hưởng nhất định đến sự sinh tồn của Walmart. Mọi
chi phí, doanh thu và mục tiêu của công ty đều được công khai và nhân
viên có quyền được gửi ý kiến đóng góp.
Quản lý là “người hướng dẫn thân cận”
Sam Walton tự đặt ra cho mình “Nguyên
tắc vàng” trong việc đối xử với mọi người. Ông không bao giờ giao việc
cho nhân viên mình mà không giải thích rõ lý do và luôn đặt mình vào vị
trí của người khác để đặt ra luật lệ. Với vị thế là người lãnh đạo cần
phải tiên phong làm gương trong quan hệ với khách hàng, để cấp dưới có
thể nhìn theo và học hỏi. Mỗi quản lý cần phải sát sao chỉ dạy, quan tâm
không chỉ dừng ở mức công việc từng nhân viên cấp dưới của mình. Bằng
cách làm cho nhân viên cảm nhận được sự quan tâm chân thật từ các quản
lý của mình sẽ khuyến khích nhóm đoàn kết hơn và tăng hiệu quả làm việc
nhóm.
Bộ 3 giá trị cốt lõi của Walmart
- Tôn trọng từng cá nhân
- Phục vụ khách hàng
- Hướng đến sự hoàn hảo
- Phục vụ khách hàng
- Hướng đến sự hoàn hảo
Bộ 3 giá trị này có mặt ở khắp các cửa hàng cũng như trung tâm phân phối của Walmart và được nhân viên Walmart thuộc nằm lòng.
Cách vượt qua khó khăn trong công việc
“Điều lớn nhất tôi đã học được tại Walmart là khẩu hiệu “H.E.A.T.K.T.E”
– 1 nhân viên của Walmart chia sẻ. “H.E.A.T.K.T.E” luôn đặt mục tiêu
cao hơn sức của mình. Nhân viên Walmart được khuyến khích luôn luôn hoàn
thiện bản thân, luôn luôn học hỏi và cố gắng đạt được những gì ngoài
sức tưởng tượng của bản thân.
“Vườn ươm criminal người”
Sam Walton hiểu rằng tài nguyên criminal
người là yếu tố quan trọng nhất với mỗi công ty. Ông mong muốn đây sẽ
là 1 nơi nhân viên có thể đến tâm sự và chia sẻ những vấn đề trong công
việc cũng như cuộc sống. Vì vậy ông đã đặt tên là “Vườn ươm criminal người”.
Ý tưởng thay đổi từ nhân viên
Có 1 câu nói rất nổi tiếng tại Walmart “Chính criminal người của chúng tôi làm nên sự khác biệt”.
Không giống những công ty khác chỉ tập trung vào năng suất lao động của
nhân viên, Walmart tập trung hơn vào cảm giác và suy nghĩ của từng
criminal người tại đây. Walmart triển khai 1 hệ thống ý tưởng, những
người có ý tưởng grain sẽ được thưởng 1 khoản tiền.
Walmart tin rằng không ai khác có thể
hiểu công việc hơn ngoài chính nhân viên trực tiếp làm việc đó. Vì vậy
Walmart luôn khuyến khích nhân viên nảy ra các ý tưởng cải tiến công
việc hiện tại của mình sao cho thuận tiện hơn cho họ.
Học tập đối thủ
Walmart luôn giương cao tinh thần học
hỏi từ những thành công của đối thủ và làm nó phù hợp với công ty. Đây
chính là 1 cách tiết kiệm và hiệu quả nhất để có thể xử lý những vấn đề
mà chưa có lời giải đáp tại Walmart.
Giao tiếp
Liệu việc từng nhân viên dù giữ chức nhỏ
nhất đều biết criminal số doanh thu, mục tiêu chính xác của công ty là
điều bình thường? Với hầu hết công ty thì câu trả lời là không. Thế
nhưng với Walmart, mỗi nhân viên đều có quyền biết rõ từng criminal số
cụ thể bất kì lúc nào họ cần vì Walmart nhận ra rằng nếu bản thân nhân
viên không hiểu rõ tình hình của công ty thì sẽ không bao giờ có thể làm
việc tốt. Khi được hỏi về nguy cơ đối thủ sẽ lợi dụng những thông tin
đó, Sam Walton tự tin trả lời: “Đối với chúng tôi, nhu cầu của nhân
viên quan trọng hơn là 1 nguy cơ không rõ rệt, vì thật tình thì đối thủ
có thể làm gì với những thông tin đó?”
Con người bình thường kết quả làm việc phi thường
Sam Walton luôn tin tưởng rằng “Nếu
bạn làm cho nhân viên của mình hài lòng, họ sẽ chăm sóc khách hàng tốt
nhất và cứ thế doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển bền vững”. Vì vậy
văn hóa của Walmart luôn xoay quanh criminal người. Điều thú vị là yêu
cầu tuyển dụng tại Walmart không có gì quá cao siêu. Nhưng Walmart lại
đầu tư hết lực vào huấn luyện và biến Walmart thành môi trường làm việc
tuyệt vời nhất. Nhờ vậy họ có thể phát triển những criminal người bình
thường thành những nhân viên tuyệt vời nhất.
Tiền của Walmart cũng là tiền của nhân viên
Vì mỗi nhân viên tại Walmart đều nắm rõ
tình hình tài chính của công ty, họ được khuyến khích coi túi tiền của
công ty như của chính bản thân mình. Theo điều tra kín của Walmart, nhân
viên của công ty đều chủ động tiết kiệm tài nguyên cho công ty đến mức
tối đa. Họ luôn tìm cách tái sử dụng ngay từ tờ giấy. Đây chính là 1
cách thông minh để giảm chi tiêu cho Walmart.
Phục vụ khách hàng hết mình
Walmart khuyến khích coi từng nhân viên
cũng như khách hàng nội bộ. Luôn đối xử với khách hàng cả trong lẫn
ngoài công ty tốt và chân thật nhất.
Đơn giản hóa mọi việc
“Nếu bạn không thể giải thích bằng cách đơn giản nhất có nghĩa là bạn không hiểu gì cả”-
quan niệm chung cho mọi việc và các giao tiếp của mọi người ở Walmart.
Sam Walton luôn khuyến khích nhân viên tìm giải pháp đơn giản để giải
quyết mọi việc.
Thay đổi, chấp nhận rủi ro
Hàng tuần, quản lý của các đội họp mặt
với nhau tại BentonVille dành cả ngày để đưa ra ý tưởng mới và giải pháp
cho những thay đổi của thị trường. Cuộc sống luôn thay đổi! Vì vậy
Walmart luôn khuyến khích từng các nhân không ngại ngần thử cái mới. Sam
Walton chia sẻ ông đã thành công nhờ vào việc thất bại hết lần này đến
lần khác. 10 lần ông thử thì đến 9 lần thất bại, chỉ cần 1 lần thành
công là quá đủ!
Xây dựng quan hệ lâu dài với nhà cung cấp
Walmart là 1 trong những nhà tiên phong
trong việc xây dựng niềm tin lâu dài với các nhà cung cấp. Doanh thu
hàng ngày bán tại từng cửa hàng đều được gửi đầy đủ cho các nhà cung
cấp. Bằng cách này, Walmart đã xây dựng được hình ảnh công ty phát triển
bền vững và tác phong làm ăn rõ ràng minh bạch. Điều này giúp duy trì
mối quan hệ lâu dài cho các nhà cung cấp.
Tuyệt đối tin tưởng khách hàng
Walmart thực hiện chính sách hoàn trả đồ
cho khách hàng ngay cả với những món đồ đã bị sử dụng. Vì Sam Walton
luôn chỉ bảo nhân viên của mình rằng tuyệt đối tin tưởng khách hàng và
luôn đặt ra câu hỏi đầu tiên là “Tôi có thể làm gì để hài lòng các bạn”. Và nhân viên có thể làm bất kì điều gì miễn sao làm hài lòng khách hàng.
Khách hàng là thượng đế
“Hãy luôn nhớ rằng tất cả chúng ta – Walmart được nuôi sống bằng tiền của khách hàng.” Vì vậy mục tiêu của Walmart là có thể đem đến cho khách hàng không chỉ là dịch vụ tốt mà phải là dịch vụ tốt chưa từng có.
Nguồn: Thảo SâuChungvui.com.vn
Menu:
Trang chủ, Mua sắm, Tin tức, Kiến thức, Hợp tác kinh doanh,Chungvui.com.vn,Đánh máy thuê, Danh bạ website hay,
Từ khóa:
bếp nướng than hoa myota , chungvui , máy hút bụi quần áo mini , miếng dán giữ nhiệt kairo , ad rocket 4 lò xo , tui chuom da nang , gia re hom nay , túi chườm đa năng , electric barbecue
, electric barbecue grill , Bếp nướng than hoa
Đăng nhận xét