Trong
một cuộc phỏng vấn về kế hoạch 2013, ông chủ một công ty trong lĩnh vực
giải khát chia sẻ với phóng viên rằng, trong năm qua có ít nhất 3 tập
đoàn thực phẩm của nước ngoài đặt vấn đề mua lại cổ phần của công ty ông
với mức giá khá tốt. Tuy nhiên, ông đã từ chối với lý do mình đang làm
ăn tốt, đâu có khó khăn, việc gì phải bán cho họ.
Lý
do trên dường như rất phổ biến nơi các ông chủ doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Lương Vạn Vinh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo
cũng chia sẻ, Tập đoàn Unilever từng ngỏ ý mua lại Mỹ Hảo với giá 30
triệu USD nhưng ông từ chối vì muốn để lại cho con cái kế nghiệp và giữ
lại thương hiệu Việt Nam.
Nhiều doanh nhân Việt
Nam cũng bày tỏ rằng, tại sao phải bán doanh nghiệp của mình. Bán đi
chẳng khác nào thừa nhận mình thất bại! Và nếu ai cũng bán, Việt Nam sẽ
chẳng mấy chốc sạch bóng doanh nghiệp Việt!
Bán doanh nghiệp có là thất bại?
Tâm
lý bán doanh nghiệp là thất bại, mua lại doanh nghiệp là kẻ chiến thắng
không chỉ tồn tại ở các ông chủ Việt mà còn phổ biến với người châu Á,
nơi tinh thần tự tôn rất được đề cao.
Tuy
nhiên, bản chất của nó cũng chỉ là vấn đề tâm lý. Theo ông Robert Trần,
Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Chiến lược Robenny, trong kinh doanh có
những trường hợp mua lại không hẳn là chiến thắng. Tôi mua vì muốn học
hỏi bí quyết của anh, muốn hiểu thị trường… Ngược lại, tôi bán không
phải là tôi thất bại. Tôi bán vì được giá, vì muốn tập trung vào kinh
doanh sâu hơn, vì người chủ mới sẽ làm tốt hơn, vì công ty đã đến ngưỡng
bão hòa…
Trong chu kỳ sống của một doanh
nghiệp, việc rút khỏi thị trường hay bán doanh nghiệp cũng được xem là
một chiến lược kinh doanh và đó là chu kỳ cuối cùng. Và bán doanh nghiệp
là cách ông chủ thu về những thành quả đã đạt được sau thời gian xây
dựng và phát triển công ty. Họ có thể làm điều này bằng cách bán cổ phần
cho một công ty khác, hoặc bán ra công chúng qua việc niêm yết trên sàn
chứng khoán.
Thực tế, nhiều thương vụ M&A
thành công tại Việt Nam đã cho thấy, việc bán doanh nghiệp có thể được
xem là thành công. Có thể kể đến như trường hợp Diana bán 95% cổ phần
cho Tập đoàn Unicharm của Nhật, ICP bán 85% cổ phần cho Marico (Ấn Độ),
Quạt Asia bán 65% cho SEB (Pháp), Y khoa Hoàn Mỹ bán 65% cổ phần cho
Fortis (Ấn Độ) hay mới đây nhất là Tập đoàn Prime bán 85% cổ phần cho
Tập đoàn SCG của Thái Lan.
Những cuộc trò
chuyện với các ông chủ này đều cho thấy, quyết định bán của họ đều là vì
chính doanh nghiệp. Họ muốn doanh nghiệp của mình phát triển tốt hơn
nữa.
“Chuyện bán cổ phần Diana cũng giống như
một ông bố cho đứa con gái yêu quý đi lấy chồng vậy. Nói về tình cảm thì
thật là tiếc nuối. Nhưng nói về lý trí thì gả con đến chỗ tốt, con sẽ
có cuộc đời hạnh phúc”, ông Đỗ Anh Tú, Tổng Giám đốc Diana bộc bạch.
Theo
ông, với những điều kiện vĩ mô ở Việt Nam, Diana không dễ phát triển ra
toàn cầu. Và khi một công ty lớn mạnh thì nên chăng không cần soi quá
kỹ vào cơ cấu sở hữu. Đặc biệt, với ngành hàng tiêu dùng thì một công ty
đang phát triển gia nhập một đế chế để toàn cầu hóa là chuyện bình
thường. “Tôi chỉ nỗ lực làm sao để khi nhắc đến Diana, người tiêu dùng
hiểu ngay đó là nhãn hiệu toàn cầu có xuất xứ từ Việt Nam”, ông Tú nói.
Cũng
có chung quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Y khoa
Hoàn Mỹ, cho rằng, khả năng mỗi người đều có giới hạn. Nếu Hoàn Mỹ phát
triển đến một mức nào đó vượt khỏi khả năng của ông thì ông cần phải
chia sẻ. “Tôi cần chiến thắng bản thân để thoát khỏi tính tự tôn sở hữu
cá nhân, để tinh thần được thoải mái. Tôi ngộ ra rằng, khi cộng hưởng
thêm nhiều sức mạnh mới, Hoàn Mỹ sẽ thêm lớn mạnh. Miễn là đối tác cam
kết đi đúng định hướng ban đầu của Hoàn Mỹ và giá trị cộng hưởng của sự
hợp tác đem lại cho cộng đồng chất lượng cuộc sống tốt hơn”, ông Tùng
nói.
Tương tự, ông Vũ Đình Phương, Chủ tịch Hội
đồng Quản trị Quạt Asia Vina, cũng từng cân nhắc giữa quyền lợi của
công ty với quyền lợi của cá nhân ông khi quyết định bán doanh nghiệp.
“Một khi doanh nghiệp lớn hơn thì nhân viên có điều kiện làm việc tốt
hơn, thu nhập tốt hơn. Việc bán cổ phần cũng thỏa mãn được nhu cầu của
cổ đông. Còn về cá nhân tôi, 35% cổ phần còn lại giống như một miếng nhỏ
trong chiếc bánh lớn hơn”.
Ông Robert Trần cho
rằng, nếu nhìn vấn đề từ con mắt của các nhà lãnh đạo quốc tế thì mua
bán doanh nghiệp là chuyện rất đơn giản. Họ xem doanh nghiệp chính là
một sản phẩm của chủ doanh nghiệp. Như vậy, nếu thấy sản phẩm được giá
họ sẽ bán.
Nhận định này của ông Robert là khá
đúng nếu quan sát kỹ những ông chủ Việt đã bán doanh nghiệp. Phần lớn họ
chịu ảnh hưởng từ giáo dục nước ngoài, hoặc chịu sự tác động của các
nhà đầu tư chiến lược là các quỹ đầu tư nước ngoài nên có phong cách
quản trị theo kiểu quốc tế.
ICP bán cổ phần cho
Marico vì Mekong Capital và BankInvest đã đồng ý bán 42% cổ phần của
họ. Quạt Asia Vina bán cổ phần cho SEB trong đó cũng có 25% cổ phần của
BankInvest; Y khoa hoàn Mỹ bán cho Foris chắc chắn có sự tác động từ
Deutsche Bank, VinaCapital, 2 cổ đông lớn của công ty này. Hay Prime bán
cổ phần cho SCG, trong đó có 10% cổ phần của Quỹ DWS Vietnam Fund và
7,1% cổ phần của VinaCapital.
Thực tế, bảo vệ
quyền sở hữu là phản ứng tự nhiên của các ông chủ công ty gia đình,
nhưng điều này đôi khi phải đánh đổi bằng khả năng phát triển doanh
nghiệp. Trong khi đó chấp nhận hy sinh quyền sở hữu, bán cổ phần ra công
chúng để tập hợp nguồn lực có thể là một chiến lược tốt để thúc đẩy
tăng trưởng, giúp công ty trường tồn.
Cho đến nghề buôn doanh nghiệp
Trong
khi phần nhiều ông chủ doanh nghiệp xem việc bán doanh nghiệp là thất
bại, thậm chí cho rằng giữ doanh nghiệp là vì tinh thần dân tộc thì trên
thế giới một số doanh nhân nhanh nhạy đã xem việc mua doanh nghiệp, cải
tổ và bán đi là một nghề.
Có thể kể đến như
Mirko Kovats, doanh nhân người Áo, nổi tiếng là một ông trùm buôn bán
doanh nghiệp. Nhiều người từng cười ông mỗi khi ông bỏ tiền ra mua về
một doanh nghiệp phá sản; rồi sau đấy không lâu lại thán phục ông. Chỉ
trong vòng chưa đến 10 năm, Mirko Kovats đã xây dựng nên một tổ hợp công
nghiệp khổng lồ. Tổ hợp kinh doanh của Mirko Kovats hiện gồm 2 tập đoàn
công nghiệp chính là A-Tec Industries và tập đoàn đầu tư công nghiệp
mang tên Victoria.
A-Tec Industries hiện có
7.200 lao động và đem về doanh thu 1 tỉ Euro mỗi năm. Tập đoàn đầu tư
Victoria có 6.800 nhân viên, doanh thu hằng năm 1,2 tỉ Euro. Với 2 tập
đoàn này, Mirko Kovats đang chi phối nhiều công ty ông đã mua lại hoặc
góp vốn. Hiện nay, Mirko Kovats sở hữu hàng chục doanh nghiệp tại Áo,
Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Ý.
Tiêu biểu là phi vụ
Mirko Kovats mua công ty kim khí VA-Tech năm 2003. Chỉ chưa đầy 1 năm
rưỡi sau khi cải tổ, Mirko Kovats bán lại VA-Tech cho tập đoàn Siemens
và lãi tới 150 triệu Euro.
Chiến lược này hiện
cũng được Tập đoàn Robenny áp dụng tại Việt Nam. Theo ông Robert Trần,
Robenny đã mua lại 4 công ty nhỏ và nhiệm vụ của ông là sau 2-3 năm các
công ty đó phải lên sàn.
Tuy nhiên, chiến lược
này của Robenny tại Việt Nam có lẽ còn đi sau một số người. Một trong số
đó là bà Trần Thị Hường (Tư Hường), Chủ tịch Công ty Bất động sản Hoàn
Cầu. Bà Hường có lẽ là một trong những doanh nhân Việt Nam đầu tiên thực
hiện chiến lược kinh doanh này.
Ngay từ đầu
những năm 1990, bà đã nổi tiếng với 2 thương vụ thu lời hàng chục triệu
USD trong ngành kinh doanh đồ uống. Đó là thương vụ bà đầu tư 15 triệu
USD xây dựng Nhà máy bia Vinagel rồi bán lại cho San Miguel giá 25 triệu
USD. Sau đó, bà tiếp tục bỏ ra 5 triệu USD xây nhà máy nước giải khát
rồi bán lại cho Lipovital với giá 17 triệu USD.
Theo NCĐT
Chungvui.com.vn
Menu:
Trang chủ, Mua sắm, Tin tức, Kiến thức, Hợp tác kinh doanh,Chungvui.com.vn,Đánh máy thuê, Danh bạ website hay,
Từ khóa:
bếp nướng than hoa myota , chungvui , máy hút bụi quần áo mini , miếng dán giữ nhiệt kairo , ad rocket 4 lò xo , tui chuom da nang , gia re hom nay , túi chườm đa năng , electric barbecue
, electric barbecue grill , Bếp nướng than hoa
Menu:
Trang chủ, Mua sắm, Tin tức, Kiến thức, Hợp tác kinh doanh,Chungvui.com.vn,Đánh máy thuê, Danh bạ website hay,
Từ khóa:
bếp nướng than hoa myota , chungvui , máy hút bụi quần áo mini , miếng dán giữ nhiệt kairo , ad rocket 4 lò xo , tui chuom da nang , gia re hom nay , túi chườm đa năng , electric barbecue
, electric barbecue grill , Bếp nướng than hoa
Đăng nhận xét