Mình thật là rất nể cô. Cô chỉ tàng tàng sáng dậy sớm một chút, tối thức muộn một chút, với hàng bánh tráng thôi đã nuôi cả gia đình, giờ gia tăng thêm hàng cá viên. Nể thêm nữa ở chỗ cô áp dụng rất ổn các nguyên tắc kinh doanh căn bản, mà không phải ai làm kinh doanh cũng có thể hiểu và làm được :
[ Nguyên tắc thứ nhất : Core value = customer]
Khách hàng của cô đa phần là mấy nhóc học sinh ở quanh khu phố, hàng xóm và tụi con nít trong xóm. Bao nhiêu chuyện lí nhí xung quanh đám học trò, vậy mà cô nhớ tất. Nhớ từ chuyện má con Hằng hay la nó tự nhiên mấy bữa nay không la nữa, thằng Trung đang « cặp kè » với con nhỏ lớp kế bên. Nhớ tên tất tần tật. Như vậy, đối với cô mà nói khâu tiếp cận và chăm sóc khách hàng nhỏ tuổi bằng cách chuyện trò tám tiết với tụi nó là cực kỳ quan trọng và hiệu quả.
[Nguyên tắc thứ hai : Never forget-what-makes-you-strong]
Vì cái câu thành ngữ này mà bao nhiêu tên tuổi tầm cỡ của Việt Nam trong năm rồi điêu đứng. Mở rộng kinh doanh không phương hướng, sa đà vào đầu tư vay vốn, cuối cùng bỏ quên đi điều đơn giản vốn đã mang lại thành công vang dội cho mình. Cô không hề đọc một tờ báo kinh tế nào, mà cứ là nằm lòng nguyên tắc này. Dù cho gian trước giờ tấp nập, thì cô cũng để cho hai cậu con « điều hành », cô vẫn trụ chính ở hàng bánh tráng trộn bên hông nhà. Và có khách hàng nhí nào ăn bánh tráng trộn, cô đều giới thiệu tụi nó ăn thử cá viên chiên (trong đó có mình).
[Nguyên tắc thứ ba : làm việc có giờ và có nguyên tắc]
Hàng của cô mở các ngày trong tuần, trừ có ngày Chủ Nhật. Có lần hỏi, cô bảo « Chủ nhật cô hay đi Chùa. Với lại nguyên tuần bán rồi, nghỉ một ngày cho tụi con nít nó nhớ ! ». Tui tâm đắc câu này lắm lắm. Làm việc bận cách mấy cũng phải có nguyên tắc, khách hàng là tất cả nhưng đôi khi họ cũng phải đi theo mình. Mà nguyên tắc đó đôi khi lại khiến mình hóa ra quý. Tui không thích cách chạy theo khách hàng, và chìu theo 100% đòi hỏi của họ. Mọi việc đều nên có rules và giới hạn nhất định. Khi thấy không đúng, không ổn thì là lúc nên dừng lại để xem có nên tiếp tục không. Và đôi khi sự cứng rắn ở một vài chỗ lại khiến sự việc hóa ra dễ giải quyết và dễ thương lượng hơn.
[Nguyên tắc thứ tư : sản phẩm lúc nào cũng như ngày đầu]
Đáng lý ra tui đưa nguyên tắc này lên trên cùng vì đó là cốt lõi của mọi ngành nghề kinh doanh. Nhưng thôi, tui tạm để ở hàng thứ Tư, vì các nguyên tắc trên rất ít người nhớ. Bịch bánh tráng trộn cô làm cho tui cách đây 1 năm cũng y chang bịch bánh tráng cách đây 2 ngày, từ số lượng, mùi vị, màu sắc, cách làm, thời gian như nhau tất. Tui thấy nhiều người không làm được vậy. Khi có một ngày « bỗng dưng nổi tiếng » thì y như rằng chất lượng chao đảo, dịch vụ xuống cấp, thái độ kiêu căng. Haizzzzz…. Mà đa phần đều như thế. Bạn có thể phân ra để nhân viên của mình chăm sóc các khách hàng (vì lúc đó quả thật không còn đủ hơi sức để chăm chút từng người), nhưng cuối cùng trên từng chi tiết, bạn phải là người hiểu thấu và là người ra quyết định cuối cùng. Bản thân tui, đôi khi cũng quên nguyên tắc này. Thì mấy lúc đó tui dừng lại một chút, nghỉ mệt, xả hơi chốc lát, rồi nạp năng lượng, review qua từng ngọn nguồn, xông xáo đi tiếp. Sản phẩm lúc nào cũng như ngày đầu, ly cafe hôm nay cũng như ly cafe mấy năm trước, ngày cưới hôm nay cũng giống như ngày cưới năm nào. Dễ mà không dễ !
Nói túm lại là, cô bánh tráng trộn (tui thường gọi thế, thật ra cô có cái tên rức hay) J áp dụng đủ, đầy và trọn vẹn các nguyên tắc kinh doanh căn bản. Cô còn rất hợp thời và biết nắm bắt cơ hội. Tui nhìn xa xa mà thầm ngưỡng mộ cô. Hôm nay mới có thời gian viết ra vài dòng để sau này nhớ mà noi theo
Nguồn: swanxuan
Menu:
Trang chủ, Mua sắm, Tin tức, Kiến thức, Hợp tác kinh doanh,Chungvui.com.vn,Đánh máy thuê, Danh bạ website hay,
Từ khóa:
bếp nướng than hoa myota , chungvui , máy hút bụi quần áo mini , miếng dán giữ nhiệt kairo , ad rocket 4 lò xo , tui chuom da nang , gia re hom nay , túi chườm đa năng , electric barbecue
, electric barbecue grill , Bếp nướng than hoa
Đăng nhận xét