Valentine's Day Wallpapers 2016

Bài viết dưới đây là của Simon Rothman từ Greylock Partners. Rothman là người đặc biết quan tâm đến các công ty cung cấp sản phẩm dịch vụ chợ trực tuyến (Etsy, Kickstarter, Airbnb…) và làm thế nào để có thế đạt được thành công trong lĩnh vực này.
Các chợ (marketplace) trực tuyến là một đặc trưng của người dùng sử dụng web. Được phổ biến rộng rãi nhờ eBay, gần đây chúng ta có thấy một vài công ty trẻ cũng bắt đầu tấn công lại vào mảng này như Etsy, oDesk, Airbnb hay Kickstarter. Nhưng dù là mới thành lập hay đã tồn tại từ lâu, thì các công ty này cũng phải chịu sự ràng buộc của hai yếu tố chính quyết định thành công : network-effect (một khi công ty có nhiều khách hàng thì sẽ có uy tín lớn, và lại thu hút thêm càng nhiều người dùng mới – một hiệu ứng tốt cho các công ty) và vấn đề “Con gà hay quả trứng” (Vậy làm thế nào để có được những khách hàng đầu tiên? – Một vấn đề khá nan giải)
Rõ ràng là rất khó khăn để có thể xây dựng được một chợ trực tuyến. Nhưng đã thành công thì nó gần như không thể bị hạ bệ. Một khi đã có được tính tính thanh khoản cao, nó có thể có sức sống vô cùng bền bỉ, mang lại lợi nhuận trong một thời gian dài. Nhưng làm sao để đạt được khả năng lưu động đó cũng chính là thử thách lớn nhất cho các công ty. Mặc dù có những khó khăn đó, vẫn luôn có cách giúp cho các startup thử nghiệm và thành công. Vậy hãy bắt đầu với những kiến thức cơ bản nhất:
Người tạo được khả năng lưu động cao nhất cho thị trường của mình là người chiến thắng
Hơn mười năm trước, có một số lượng lớn các startup hoạt động dựa trên hình thức đấu giá: đấu giá tiến, đấu giá lùi, đấu giá trực tiếp, đấu giá theo nhóm vv..vv. Vậy giờ đây bao nhiêu trong số các công ty đó thực sự thành công? Chỉ có duy nhất một công ty, và đó là….eBay.
Thị trường hai chiều này chịu một sự chi phối tự nhiên: không giống như các mô hình khác, công ty càng lớn bao nhiêu, càng mạnh bấy nhiêu. Quy mô đảm bảo sự bền vững cho thị trường, và quy mô lại được quyết định bởi tính thanh khoản mà “chợ” của bạn mang lại cho sản phẩm, dịch vụ trên đó.
Thanh khoản không phải là thứ quan trọng nhất mà là thứ duy nhất ( bạn cần quan tâm )
Nếu không có được tính thanh khoản cao, công ty của bạn dễ dàng bị đánh bại, nhưng một khi đã có được nó, bạn sẽ là vô đối..
Vậy chính xác thì thanh khoản là gì? Với người bán, đó là khả năng bán được mặt hàng họ đưa lên và với người mua là khả năng tìm được thứ họ cần.
Không có tiêu chí chính xác trong việc xác định công ty nào có khả năng thanh khoản cao nhất, nhưng dưới đây có thể là một vài gợi ý:
-          Tỉ lệ tham gia giao dịch từ khoảng 30-60% có thể được coi là cao.
-          Giá bán trung bình càng cao, tỉ lệ tham gia càng thấp.
-          Hàng hóa càng khó tìm thì tỉ lệ giao dịch càng thấp
-         Hiện tượng phân tán giá (nhiều mức giá khác nhau cho cùng một mặt hàng) là dấu hiệu của thi trường kém hiệu quả, hay nói cách khác, thanh khoản thấp.
Xây dựng cấu trúc cho khu chợ của mình
Câu hỏi đặt ra là ai tham gia vào chợ của bạn: cá nhân, doanh nghiệp nhỏ hay các tập đoàn lớn. Nhưng một câu hỏi cơ bản và quan trọng hơn nữa, đó là dịch vụ của bạn sẽ được tập trung (centralization) hay phi tập trung (decentralization)
Với mỗi khâu trong chuỗi dịch vụ dàng hóa, cần xác định xem khách hàng hay công ty sẽ là người thực hiện (ví dụ với việc giao hàng, thì sản phẩm sẽ được chuyển đến tân nơi, hay khách hàng phải đến trụ sở công ty để nhận hàng? )
Nếu là người dùng phải tự thực hiện, đó là phi tập trung. Còn nếu nó đã được tính trong toàn bộ chuỗi dịch vụ, đó là tập trung. Ở cấp độ cao, sự phi tập trung giúp cho công ty của bạn có được tốc độ làm việc lớn, nhưng thường nó sẽ phải trả giá bằng trải nghiệm kém hơn cho khách hàng. Một khi muốn xây dựng thị trường trực tuyến cho công ty, chúng ta cần đánh giá cẩn thận từng hành động và quyết định xem sẽ sử dụng mô hình nào. Cùng tham khảo một vài mô hình dưới đây để có thể rút ra kết luận cho riêng mình:
eBay tập trung vào vấn đề thanh toán và hỗ trợ khách hàng. Nó nới lỏng quản lý ở tất cả những thứ khác: xếp loại, đánh giá sản phẩm, ảnh, giá cả, metadata (với hầu hết sản phẩm, nhưng không phải là tất cả), các điều khoản giao dịch và truyền thông… eBay thực sự giống như một chợ hàng hóa nơi người mua lẫn người bán đều có thể tham gia một cách thuận tiện mà không gặp nhiều ràng buộc.  Điều này giúp cho công ty phát triển nhanh chóng trong giai đoạn đầu vì dễ dàng thu hút đông đảo người quan tâm và phần lớn công việc được thực hiện bởi chính cộng đồng. Tác dụng phụ của chiến lược này chính là trải nghiệm không đồng nhất mà dịch vụ của công ty mang đến cho khách hàng.
Trái ngược hoàn toàn với eBay , Uber lại quản lý chặt ở phần lớn các khâu. Ví dụ như những người lái taxi được đối xử gần như một nhân viên chính thức của công ty, và cũng phải qua các vòng phỏng vấn, kiểm tra trình độ…. Chính công ty chứ không phải tài xế mới là người quyết định giá cả của dịch vụ. Thêm vào đó, Uber cũng quản lý cả cách thức thanh toán của khách hàng, chứng chỉ hành nghề của tài xế, vị trí xe và hỗ trợ khách hàng…
Thứ duy nhất công ty này để khách hàng làm là xếp hạng các tài xế. Tại sao lại như vậy?  Đơn giản là Uber là một dịch vụ cao cấp với yêu cầu cao từ phía khách hàng, vậy nên nó tập trung quản lý các dịch vụ khách nhằm mang lại một chất lượng tốt nhất, như vậy tự khắc xếp hạng cũng sẽ tốt. Công ty đã mang đến một trải nghiệm cao cấp cho khách hàng,  nhưng điều đánh đổi ở đây là gì? Đó chính là tốc độ mở rộng, phát triển của công ty.
Airbnb lại giống như sự dung hòa giữa eBay và Uber. Nó tập trung vào ảnh chụp, phương thức thanh toán, xác minh người dùng, xếp hạng và đánh giá, hỗ trợ khách hàng và bảo hiểm… nhằm giúp người dùng cảm thấy như đang đặt chỗ ở một khách sạn sang trọng. Mặt khác, công ty đưa ra chính sách khá thoáng trong các vấn đề giá cả, sự mô tả căn hộ, hồ sơ khách hàng, trao đổi chìa khóa nhà… để mang lại cảm giác thân thuộc như đang ở nhà cho khách hàng. Công ty đã tạo ra một dịch vụ mang lại cho người dùng sự kết hợp hoàn hảo giữa sự an toàn, tiên lợi của một ngôi nhà quen thuộc và sự cảm giác san trọng, quý phái như khi đặt chỗ ở một khách sạn hàng đầu.
Lạc quan mà nói xây dựng một chợ trực tuyến lớn mạnh và bền vững cho doanh nghiệp mình không phải là vấn đề quá khó khăn. Tuy nhiên việc quản lý cùng lúc hai chiều cả bên mua và bên bán hay bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ  sẽ khó hơn nhiều so với  công việc của các doanh nghiệp thương mại truyền thống. Nhưng hãy cứ thử đi, điều kì diệu luôn có thể xảy ra cơ mà. Biết đâu một ngày đẹp trời nào đấy, bạn lại nhận được một khoản đầu tư từ Kickstarter cho dự án mới của mình.

Theo Techcrunch


Chungvui.com.vn

Menu:
Trang chủ, Mua sắmTin tứcKiến thứcHợp tác kinh doanh,Chungvui.com.vn,Đánh máy thuê, Danh bạ website hay,

Từ khóa:
bếp nướng than hoa myota , chungvui , máy hút bụi quần áo mini , miếng dán giữ nhiệt kairo , ad rocket 4 lò xo , tui chuom da nang , gia re hom nay   ,  túi chườm đa năng  , electric barbecue
, electric barbecue grill  , Bếp nướng than hoa

 

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.
Hide
X