Tòa án Thương mại Bắc Kinh (Trung
Quốc) đã chính thức tuyên thu hồi thương hiệu “Đức Thành” của ông Xie
Hong Yi trả về cho Công ty cổ phần Vinamit (Việt Nam). Đây là thành quả
của hành trình kiện tụng qua 3 phiên tòa, kéo dài ròng rã 4 năm trời của
Vinamit…
Nhọc nhằn đòi thương hiệu
Tiếp
khách tại văn phòng nhỏ gần trung tâm TP.HCM, khuôn mặt của ông Nguyễn
Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Vinamit vẫn chưa hết mệt mỏi
sau những cuộc đấu trí trên đất người, nhưng ánh mắt thì ngời ngời hy
vọng.
Chiến
thắng của Vinamit tại thị trường Trung Quốc không chỉ là một nước cờ
chốt, phân định trái - phải rạch ròi, mà quan trọng hơn, theo ông Viên,
10 thương hiệu thực phẩm, cà phê và trái cây sấy mà Vinamit đang sở hữu
như V Coffee, Jack, Đức Thành, Regina, Vinatural… sẽ được tiếp sức để
phát triển mạnh mẽ.
Ông
Viên kể, vào năm 1997, sau khi gây dựng Vinamit nên hình, nên dạng và
có chỗ đứng ở thị trường nội địa, ông đưa Vinamit sang thị trường Trung
Quốc.
Lúc
đó, đường biên mậu ở các cửa khẩu như Lào Cai, Móng Cái… và bàn tay của
các nhà buôn là con đường chính đưa Vinamit ra ngoài biên giới Việt
Nam.
“Tôi
là người phòng xa. Năm 1993, tôi đã đăng ký bảo hộ độc quyền thương
hiệu Vinamit ở Việt Nam. Khi bắt đầu bước chân sang thị trường Trung
Quốc, tôi chủ động đăng ký thương hiệu Vinamit, nhưng cuối cùng vẫn bị
“dính đòn”.
Đơn
giản là, vì Vinamit là tên Việt Nam, trong khi luật pháp của Trung Quốc
yêu cầu các sản phẩm phải có tên bản địa bên cạnh tên gốc. Khi tôi sực
nhớ ra cần phải đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu của mình với tên
bản địa cho sản phẩm thì mới biết đã có người khác đăng ký”, ông kể lại
những ngày đầu phát hiện thương hiệu Đức Thành, vốn là thương hiệu phổ
biến tại Trung Quốc của Công ty Vinamit, bị người khác nẫng tay trên.
Lúc
đó, ông Viên không biết rằng, chính đối tác phân phối của mình là người
đã đi đăng ký bảo hộ quyền sở hữu hầu hết các thương hiệu Việt Nam,
trong đó có thương hiệu Đức Thành, tại thị trường Trung Quốc. Họ làm vậy
để tìm cách bán lại với giá rất cao hoặc sản xuất hàng giả thương hiệu
Việt Nam.
Mọi
việc bắt đầu vào năm 2007, khi ông Viên thấy một văn bằng đăng ký
thương hiệu Đức Thành, nhưng do người khác sở hữu. Nếu không chiến đấu
giành lại thương hiệu, Vinamit sẽ phải đối đầu với nguy cơ sản phẩm bị
đánh bật khỏi siêu thị, thậm chí, lãnh đạo của Vinamit có nguy cơ ngồi
tù, nếu người sở hữu kia khởi kiện với cơ quan chức năng Trung Quốc.
Theo luật pháp Trung Quốc, tội làm giả thương hiệu có thể sẽ bị ngồi tù 5
năm.
Chỉ
hai năm sau, năm 2009, điều mà ông Viên lo lắng đã hiển hiện. Vinamit
hầu như không kiểm soát được thị trường đầy tiềm năng này và đối mặt với
nguy cơ mất trắng.
“Không
thể chậm trễ hơn, năm 2010, chúng tôi quyết định xác lập chiến lược
kinh doanh lâu dài tại thị trường Trung Quốc bằng việc chính thức thành
lập công ty tại Quảng Châu (Trung Quốc), xây dựng các văn phòng đại diện
chính thức tại Nam Ninh, Bắc Kinh và Thượng Hải.
Việc
trực tiếp bán sản phẩm nhập chính ngạch cho các hệ thống siêu thị lớn
nhất tại Trung Quốc như Wal-mart, Carre Four hoặc Lotus sẽ làm gia tăng
mạnh mẽ sức mạnh của không chỉ của Vinamit, mà còn cả hàng hóa và thương
hiệu Việt Nam”, ông Viên nói.
Tuy
nhiên, chính từ quyết định này của ông Viên, mâu thuẫn với đối tác
truyền thống biên mậu “bùng nổ” và âm mưu muốn thôn tính, nắm giữ độc
quyền tại thị trường Trung Quốc của họ chính thức bộc lộ bằng cách công
bố thương hiệu Đức Thành là của họ, không phải của Vinamit, đánh bật
Vinamit khỏi cả hệ thống siêu thị, lẫn chợ truyền thống.
“Chúng
tôi phải lựa chọn. Thứ nhất là ngồi vào đàm phán để thương thảo. Với
giải pháp này, tôi biết chắc là không khả thi, khi đối tác lộ rõ thâm ý
không muốn cuộc chơi sòng phẳng. Thứ hai là khởi kiện. Và tôi quyết định
phải theo đến cùng”, ông Viên nhớ lại.
Trong
quyết định của Tòa án Nhân dân cấp trung thứ 1 Thành phố Bắc Kinh có
đoạn: “Ông Xie Hong Yi - một thương nhân Trung Quốc - có lẽ biết được
Công ty Vinamit đã có thương hiệu nổi tiếng và đã giành đăng ký trước,
tạo nên hành vi bất chính là tranh giành đăng ký thương hiệu, điều này
đã vi phạm điều thứ 31 trong Luật Thương hiệu, theo quy định phải thu
hồi lại thương hiệu trên”.
Kết quả tuyên án này đã chính thức được phán quyết duy trì tại phiên toà lần thứ 3 diễn ra vào ngày 25/12/2012.
“Bí kíp” bơi ngược dòng
Lúc
này, Vinamit đã an tâm bước đầu với thương hiệu Đức Thành tại thị
trường Trung Quốc. Gọi là bước đầu, bởi 10 thương hiệu, nhãn hiệu mà
Vinamit đang sở hữu cũng không phải đã an toàn trước rất nhiều sự cạnh
tranh không sòng phẳng.
Nhất
là khi hầu hết con đường mà sản phẩm Việt Nam chọn để tiếp cận thị
trường rộng lớn Trung Quốc lại chủ yếu bắt đầu từ đường tiểu ngạch.
Hiện
nay, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng chuộng đồ ngoại, đặc biệt
là nông sản và thực phẩm của Việt Nam. Do vậy, việc sẽ có nhiều thương
hiệu Việt bị đăng ký, chiếm giữ tại Trung Quốc là điều dễ hiểu. Vấn đề
là ta có đủ can đảm để đòi lại cho mình hay không?
Nhìn
lại chặng đường dài của Vinamit, ông Viên đã ví cách đi chính ngạch và
việc đòi lại thương hiệu của doanh nghiệp Việt khó như bơi ngược dòng.
“Triết
lý thoát hiểm của tôi là, khi bắt buộc phải bơi qua sông có dòng nước
ngược, cách duy nhất là mượn lực của dòng nước để qua sông, có thể bơi
xéo qua dòng, đích sẽ xa hơn bơi thẳng, nhưng quan trọng là an toàn”,
ông nói.
Muốn
bảo vệ thương hiệu thì yêu cầu đầu tiên là hàng phải đi chính ngạch
(bình quân chi phí chính ngạch sẽ cao hơn biên mậu 20%). Bài học để cân
bằng chính ngạch với biên mậu của Vinamit là nâng giá biên mậu lên và
đưa thương hiệu cấp thấp theo thị trường này.
Doanh
nghiệp tập trung đưa thương hiệu mạnh, bảo đảm hàng chính ngạch chất
lượng cao hơn hẳn, có chế độ giá để giúp các nhà phân phối có được lợi
nhuận phù hợp yêu cầu đề ra.
“Vinamit
thành lập văn phòng chính tại Quảng Châu, tổ chức chăm sóc và giới
thiệu tên văn phòng trên sản phẩm chính ngạch. Còn hàng tiểu ngạch thì
giao cho một văn phòng của đối tác và trên sản phẩm cũng để tên của đối
tác này. Khi đó, người tiêu dùng sẽ có thể so sánh và thường thích hàng
chính ngạch hơn vì chất lượng được bảo đảm”, ông Viên tiết lộ.
Thậm
chí, Vinamit đã tự đúc rút mẹo kinh doanh nhỏ để tự bảo vệ mình, đó là
khi có đối tác đàm phán mua hàng của mình, nên kéo dài thời gian đàm
phán để đi đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở thị trường trước khi
chính thức đặt bút ký bán sản phẩm.
Một
điểm quan trọng khác để kéo nhà phân phối ủng hộ Vinamit là tạo ra
nhiều tầng giá cho các nhà phân phối để họ có lợi nhuận khi bán hàng của
mình.
“Đưa
hàng vào siêu thị, đầu tư vào quảng bá thương hiệu, tự động mở cửa hàng
trên mạng, hình thành chương trình nhận diện thương hiệu, nói cách khác
là phải đặt chân thực sự vào thị trường đó… ”, ông Viên chia sẻ và cho
rằng, Trung Nguyên thất bại chính là vì chỉ có 1 thương hiệu, nên khi đi
chính ngạch lại không chống được biên mậu.
Hơn
thế, ông Viên cũng xác định rõ ràng vị thế của doanh nghiệp Việt Nam
trên thị trường quốc tế. “Tôi liên lạc trực tiếp với Chính phủ Trung
Quốc để yêu cầu trợ giúp, vì Vinamit đặt văn phòng trên đất nước của họ.
Phải
biết khôn khéo, mượn sức dòng chảy để đạt mục tiêu của mình. Mục tiêu
của tôi là, thương hiệu hàng hóa Việt Nam phải được bảo vệ không chỉ ở
thị trường Việt Nam”, ông nói và khẳng định, mình không chỉ là doanh
nhân Việt Nam, mà còn là một doanh nhân ASEAN+1.
Chungvui.com.vn
Menu:
Trang chủ, Mua sắm, Tin tức, Kiến thức, Hợp tác kinh doanh,Chungvui.com.vn,Đánh máy thuê, Danh bạ website hay,
Từ khóa:
bếp nướng than hoa myota , chungvui , máy hút bụi quần áo mini , miếng dán giữ nhiệt kairo , ad rocket 4 lò xo , tui chuom da nang , gia re hom nay , túi chườm đa năng , electric barbecue
, electric barbecue grill , Bếp nướng than hoa
Menu:
Trang chủ, Mua sắm, Tin tức, Kiến thức, Hợp tác kinh doanh,Chungvui.com.vn,Đánh máy thuê, Danh bạ website hay,
Từ khóa:
bếp nướng than hoa myota , chungvui , máy hút bụi quần áo mini , miếng dán giữ nhiệt kairo , ad rocket 4 lò xo , tui chuom da nang , gia re hom nay , túi chườm đa năng , electric barbecue
, electric barbecue grill , Bếp nướng than hoa
Đăng nhận xét