Tốt nghiệp y khoa, thành danh với cặp sách.
Tốt nghiệp y khoa nhưng Nguyễn Trí Kiên lại thành danh với ngành sản xuất cặp học sinh, ba lô, va li cần kéo… Càng bất ngờ hơn khi doanh nhân trẻ này với sản phẩm cặp siêu nhẹ cho học sinh mà anh “khai sinh” đã nhanh chóng đánh bật cặp xách Trung Quốc vốn làm mưa làm gió trên thị trường.
Bước ngoặt cơ duyên
Sau
bao năm tháng lăn lộn trên thương trường, giờ Nguyễn Trí Kiên đã trở
thành Tổng giám đốc Công ty TNHH may túi xách Minh Tiến, trụ sở ở P.3,
Q.8, TP.HCM. Thoạt đầu mới gặp trông anh có vẻ là người trầm tĩnh nhưng
càng nói chuyện với anh, tôi càng nhận ra bên trong vẻ trầm tĩnh ấy luôn
nung nấu những khát khao vươn lên với ngành may túi xách vốn là nghề
truyền thống của gia đình anh bao năm nay.
Thật
ra cho đến khi đã tốt nghiệp đại học, Nguyễn Trí Kiên vẫn chưa hề nghĩ
rằng có ngày anh lại trở thành doanh nhân. Bố mẹ anh sống bằng nghề may
túi xách, cặp học sinh rồi bỏ mối ở các chợ. Chỉ là cơ sở nhỏ nên ba mẹ
anh phải quần quật suốt ngày để anh chuyên tâm học hành, trở thành bác
sĩ như mong ước của mọi người trong gia đình.
Khó
khăn buổi đầu không thể nói hết khi Nguyễn Trí Kiên rẽ sang “chiến đấu”
trên thương trường. Khắc phục điều này, anh không ngừng học hỏi kiến
thức và tích lũy kinh nghiệm về kinh doanh để lèo lái “con thuyền” của
mình sao cho nó không bị chìm trong những ngày đầu khởi sự doanh nghiệp.
Chính sự ham học hỏi ấy đã giúp anh từng bước gầy dựng cơ ngơi thành
công như kỳ vọng.Ra trường, anh vừa làm việc ở bệnh viện, vừa tiếp tục
học chương trình sau đại học để nâng cao kiến thức.
“Công
việc của một bác sĩ nhi lúc đó cũng khá tốt với tôi. Sở dĩ tôi nghỉ
việc ở bệnh viện, về phụ giúp ba mẹ vì là con trai duy nhất trong gia
đình, tôi muốn gánh vác bớt những khó khăn, cực nhọc cho ba mẹ và các
em. Lúc ấy, tôi nghĩ mình chỉ tạm ngưng nghề bác sĩ một vài năm, khi nào
việc kinh doanh của gia đình khá lên một chút thì tôi có thể yên tâm
trở lại công việc mình yêu thích. Nhưng không ngờ tôi lại thích và theo
luôn nghề này cho đến hôm nay. Đó như là một bước ngoặt cơ duyên đối với
tôi”, anh Kiên tâm sự.
Đánh bật cặp xách Trung Quốc
Bước
tiến quan trọng của doanh nghiệp do Nguyễn Trí Kiên làm quản lý là nhờ
không ngừng sáng tạo, làm ra những sản phẩm hoàn hảo về chất lượng, tạo
cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Bây giờ lên miền núi hay đến những
vùng nông thôn xa xôi, thật không khó nhận thấy cảnh những em học sinh
mang túi xách thương hiệu Miti tung tăng đến trường. Để có được sức lan
tỏa rộng lớn như vậy thật sự là cả một quá trình miệt mài nỗ lực của tập
thể Minh Tiến.
| ||||||||||||||||
“Những
năm thập niên 90 của thế kỷ 20, chuyện tạo dựng thương hiệu còn khá mơ
hồ, nhất là trong ngành túi xách. Người ta chỉ biết sản xuất rồi mang ra
chợ bán, chứ không nghĩ phải tạo ra một cái tên để người tiêu dùng nhớ
đến sản phẩm của mình. Thời điểm đó chưa có những đơn vị tư vấn về
thương hiệu như bây giờ, nên mọi thứ tôi đều phải tự làm. Đã có nhiều
cái tên được viết ra và đến giờ tôi vẫn còn giữ cuốn sổ ghi những cái
tên ấy. Tôi nghĩ rằng, một sản phẩm, một thương hiệu thành công đầu tiên
là nhờ cái tên và tôi đã làm được điều đó”, anh Kiên nhớ lại.
Một
điều oái oăm là mặc dù khi đã có thương hiệu Miti gắn lên túi xách, cặp
học sinh, ba lô... lần đầu tiên do cơ sở Minh Tiến sản xuất với chất
lượng tốt nhưng ra thị trường thì bị lâm vào cảnh “hồn Trương Ba da hàng
thịt”. Lý do là người tiêu dùng thời đó quen với hàng nhái, hàng giả
các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, chứ hàng của Việt Nam sản xuất thì
chính người dân của mình lại không ưa. “Lúc ấy các đầu mối phân phối
hàng ở Chợ Lớn rất quyền lực. Thật sự các nhà sản xuất không ai dám làm
phật lòng, lúc nào cũng phải cung phụng, chiều chuộng họ. Chúng tôi gắn
nhãn Miti vào sản phẩm rồi chuyển cho họ bán thì đều bị giật ra, tự gắn
nhãn khác vào”, anh Kiên kể.
Kiên
trì với mục tiêu đã đề ra, anh tính đến chuyện lập hệ thống phân phối
thông qua chuỗi cửa hàng Miti, thay cho kênh phân phối truyền thống lâu
nay. Một năm sau khi Minh Tiến tung sản phẩm cặp siêu nhẹ mang tính đột
phá (chỉ nặng 600 gr) ra thị trường, các đơn vị khác cũng bắt tay vào
sản xuất loại cặp này và đã đánh bật được cặp xách Trung Quốc trước đó
vốn làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam.
Khát vọng vươn ra biển lớn
Từ
một cơ sở sản xuất gia đình với vỏn vẹn hơn 10 người thợ, chủ yếu làm
hàng chợ chẳng mấy tên tuổi nhưng đến nay sản phẩm của Miti chiếm khoảng
30 - 40% thị trường ở TP.HCM và hứa hẹn sẽ còn tăng thêm trong thời
gian tới. Minh Tiến đang có hai nhà máy công suất 500.000 sản phẩm/năm,
sản xuất 8 nhóm sản phẩm: cặp học sinh, va li, ba lô, ví da, thắt lưng,
cặp công sở và túi du lịch với doanh thu hơn 100 tỉ đồng mỗi năm, hệ
thống cửa hàng trải dài khắp cả nước. Đặc biệt là sản phẩm của Miti đã
giúp cho các thế hệ học sinh không còn nguy cơ bị lệch cột sống, không
bị biến dạng thể chất như các sản phẩm nặng nề, kém chất lượng trôi nổi
trên thị trường.
Nhưng
Miti vẫn chưa muốn dừng lại. Kiên bảo vẫn phải luôn cập nhật kiến thức
liên tục để gầy dựng mô hình “công ty học tập”, huấn luyện nhân viên,
mang lại cho họ những khát vọng và có chung tầm nhìn để cùng đưa doanh
nghiệp vươn ra biển lớn. Sự cẩu thả trong sản xuất hàng tiêu dùng không
chỉ giết chết doanh nghiệp mà còn gây tác động tiêu cực đến đời sống xã
hội. Vì thế điều quan trọng là mình không chỉ bán sản phẩm mà còn phải
bán niềm vui cho người tiêu dùng.
Theo Đình Phú
Thanh Niên
Menu:
Trang chủ, Deal hôm nay, Tin tức, Kiến thức, Hợp tác kinh doanh, Giới thiệu, Danh bạ website hay
Đăng nhận xét