Sử
dụng các công cụ hành chính như quyết định hay thông báo của lãnh đạo
không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả mong muốn. Những mẩu chuyện dí
dỏm, sâu sắc nhiều khi vừa tạo không khí thoải mái, dễ ghi nhớ, lại vừa
phát huy tính sáng tạo qua cách cảm nhận riêng của mỗi người.
Dưới đây xin tập hợp một vài chuyện và các bài học, ý nghĩa có thể rút ra từ đó.
Câu chuyện thứ nhất
Chuông
cửa reo. Người vợ sau một hồi nhăn nhó đành phải xuống tầng dưới mở cửa
đón khách vì người chồng nhất quyết không chịu rời mắt khỏi trận bóng
đang đi vào phút đá bù giờ căng thẳng. Ðứng trước cửa là Bob, người hàng
xóm của họ. Bob nói: Tôi rất ngưỡng mộ vẻ đẹp của cô. Nếu cô có thể để
cho tôi hôn một lần, tôi sẽ đưa cho cô 2000 đôla. Mặc dù rất tức giận vì
lời đề nghị khiếm nhã của người hàng xóm nhưng vì số tiền quá lớn nên
người vợ vẫn để cho Bob hôn mình và, như đã thoả thuận, nhận được 2000
đôla. Khi người vợ quay trở lên gác và thông báo rằng Bob vừa đến, người
chồng hỏi lại: Bob đến à? Hắn có trả 2000 đôla hắn vay anh từ năm ngoái
chứ?
Bài học:
Trong một công ty, các bộ phận luôn luôn phải chia sẻ thông tin với
nhau. Nếu không sẽ dẫn đến tình trạng làm việc chồng chéo lên nhau hoặc
bỏ sót việc, hoặc mỗi người nói một phách khi người ngoài hỏi về thông
tin trong công ty. Người quản lý phải tổ chức sao cho từng bộ phận biết
rõ những thông tin cần thiết cho chức năng của họ.
Câu chuyện thứ hai
Một
chàng trai trẻ ngoan đạo gặp một cô gái xinh đẹp xin đi nhờ xe. Khi đi
trên đường, anh ta phát hiện ra cô gái có đôi chân dài rất đẹp. Vì mải
ngắm đôi chân đó mà anh suýt nữa đâm vào một cột điện ven đường. Sau khi
phanh xe, anh ta vờ làm như vô tình đặt tay lên chân cô gái. Cô gái
nói: Anh hãy nhớ lại điều 129 của Kinh thánh. Vì là một chàng trai ngoan
đạo, anh ta liền xin lỗi cô gái và rất lấy làm xấu hổ. Khi về nhà anh
ta tự nhủ mình phải đọc lại điều 129 để không bao giờ mắc phải những lỗi
lầm như vậy nữa. Nhưng điều 129 hoá ra là: "Hãy tiến lên, bạn sẽ giành thắng lợi".
Bài học:
Trước khi ra bất cứ quyết định nào, cần chuẩn bị đầy đủ thông tin. Ðôi
khi bạn có thể để tuột khỏi tầm tay những cơ hội lớn chỉ vì quên kiểm
tra lại 1% bé xíu những thông tin mà bạn cho là vụn vặt không đáng quan
tâm thôi đấy. Ngoài ra, đặt câu hỏi cũng là một kỹ năng cần rèn luyện.
Câu chuyện thứ ba
Một
nhân viên bán hàng, một nhân viên hành chính và một giám đốc đang cùng
đi ăn trưa thì nhặt được một chiếc lọ. Khi họ mở nắp chiếc lọ, một vị
thần bay ra và cho họ ba điều ước, mỗi người một điều. Hai nhân viên
tranh nhau ước trước. Cuối cùng, vì nhân viên bán hàng nhặt được cái lọ,
anh ta giành được quyền ước đầu tiên. Anh ta nói: Tôi muốn ngay bây giờ
được đến đảo Bahamas du lịch trên một chiếc thuyền và không phải nghĩ
gì đến công việc. Ngay lập tức điều ước hiệu nghiệm, anh nhân viên biến
mất.
Ðiều
ước thứ hai là của nhân viên hành chính. Anh này ước được thần chai đưa
đến Hawaii nghỉ ngơi, đỡ phải giải quyết đống giấy tờ chồng chất ở cơ
quan. Lời ước cũng thành sự thật ngay tức thì.
Ðến lượt ông giám đốc. Ông nói: Tôi ước hai nhân viên của tôi sẽ quay lại chỗ làm việc ngay sau giờ ăn trưa.
Bài học:
Luôn để sếp là người được nói trước và bạn là người biết lắng nghe. Kể
cả khi bạn không tán thành với quan điểm của sếp hay có những sáng tạo
muốn nhanh chóng được công nhận. Kiên nhẫn và chọn đúng thời điểm để góp
ý, bạn sẽ thấy sếp không phải là nguời quá khó để thuyết phục.
( Sưu tầm )
Đăng nhận xét