Kinh tế càng khó khăn bao nhiêu thì
các cơ hội lại càng rộng mở bấy nhiêu- nhưng cơ hội chỉ mở ra với những
người mạnh mẽ, có sự chuẩn bị tốt và bền bỉ. Nhiều người quá phụ thuộc
vào sự trồi sụt của nền kinh tế trong nước và thế giới. Nhiều người khác
lại mất thời gian chờ đợi một sự phục hồi thần kỳ để rồi nhận ra điều
đó không bao giờ đến.
Chúng
ta hiện đang sống trong một môi trường mà cá nhân tôi tạm gọi là “tự
làm tự ăn”, trong đó những người thắng cuộc là những người đóng vai trò
chủ động chứ không chờ đợi để được phép tạo ra thành công của chính họ.
Dưới đây là năm cách giúp bạn đảm bảo thành công trong bất kỳ nền kinh tế nào:
1. Không phụ thuộc vào ai.
Thành
công sẽ còn lảng tránh bạn chừng nào bạn nhận ra rằng không ai tạo ra
các rắc rối của bạn và không ai có thể đảm bảo rằng bạn sẽ đạt được các
mục tiêu của mình. Số phận của bạn tùy thuộc vào chính bạn chứ không
phải những người khác. Tôi đã bắt đầu trên đường tạo ra sự khác biệt
thực sự trong đời sống nghề nghiệp của mình chỉ sau khi tôi quyết định
không nhận trợ cấp thất nghiệp từ chính phủ và tìm bất cứ công việc nào
mà tôi có thể làm. Là một sinh viên cao đẳng chuyên ngành kế toán thì
việc làm việc cho một giàn khoan dầu mỏ tại Vịnh Mexico không thể gọi là
một công việc và lại càng không thể coi là một nghề được. Nhưng vì tôi
sẵn lòng làm bất cứ việc gì cần thiết để tạo ra một sự khác biệt trong
cuộc đời mình nên tôi đã có được sự tự tin –một điều quan trọng có thể
dẫn tới những thành công lớn trong nghề nghiệp.
2. Giả định là nền kinh tế sẽ không cải thiện được.
Hãy
luôn trong tình trạng sẵn sàng phòng vệ ở cấp độ cao nhất và đừng phá
bỏ bất cứ thứ gì, đặc biệt là sự an toàn của công việc bạn đang làm. Bạn
cần phải làm cho bản thân trở nên quý giá với nhà tuyển dụng đến nỗi
công ty phải cân nhắc nếu có ý định sa thải bạn. Nền kinh tế mới đòi hỏi
một sự chuyển dịch theo tư duy của doanh nhân, vượt lên trên phạm vi
công việc trong phần mô tả công việc của bạn. Điều có sức mạnh nhất nhất
bạn có thể làm là nghĩ ra cách tạo ra doanh thu hay đóng góp cho doanh
số cuối năm. Bạn cũng có thể cân nhắc làm một công việc thứ hai hoặc mở
một cửa hàng kinh doanh nhỏ tại phòng khách nhà bạn. Hãy gặp gỡ các
thành viên trong gia đình bạn và nói về tình hình tài chính và công việc
của bạn, cho họ biết họ cần sát cánh với bạn và mong họ hi sinh một
chút vì bạn.
3. Trở nên năng động hơn.
Khi
tôi mới mở công ty đầu tiên, tôi đã vấp phải nhiều cản trở do nền kinh
tế khó khăn và nhiều yếu tố khác khiến tôi cảm thấy mình muốn từ bỏ. Mãi
đến khi tôi cố gắng thực hiện từ 30-40 cuộc điện thoại bán hàng một
ngày thay vì 3-4 cuộc như trước đây thì sự nghiệp của tôi mới bắt đầu có
sự khởi sắc. Sau đó, tôi đã nghiêm túc nhìn lại tất cả những việc khác
mình đang làm và đặt ra các mục tiêu để nâng cao các hoạt động trong
công ty mình lên gấp 10 lần. Nhưng đừng hiểu sai ý tôi. Tôi không nói
rằng bạn đã không làm việc chăm chỉ, nhưng bạn có thể dần dần tạo ra một
sự khác biệt lớn bằng cách tìm ra các cách để hoàn thành tốt nhiều việc
hơn. Ví dụ, bạn có thể lập kế hoạch qui trình làm việc tốt hơn, đặt ứng
dụng hiệu quả mới đó trên điện thoại hoặc đặt chế độ hạn chế thời gian
dành cho các cuộc họp.
4. Hãy rạng rỡ.
Tương
lai luôn sáng lạn với những người tích cực. Hãy là người lạc quan nhất
trong cuộc chơi, và điều đó sẽ giúp bạn tách biệt với những người khác.
Chúng ta sống trong một thế giới bị rung chuyển bởi hàng ngàn vụ chấn
động xen kẽ với những thảm họa tự nhiên và kinh tế. Và chưa bao giờ
trong lịch sử tôi lại thấy nhiều người hướng tới các thiết kế được thiết
kế để giảm căng thẳng và sức ép như hiện nay. Hiện nay, có vẻ những
người vẫn giữ được sự tích cực và thái độ tự tin đang trở nên hiếm.
Nhưng bạn có thể là một trong những người đó bằng cách tập trung và học
cách mỉm cười trong bất kỳ tình huống nào.
5. Có mặt ở mọi nơi.
Giờ
là lúc bạn có mặt ở khắp nơi, để mọi người thấy bạn và nói với nhau về
bạn. Không có tên tuổi là thách thức lớn nhất trong kinh doanh. Bạn
không thể thành công nếu các khách hàng tiềm năng không biết đến bạn
hoặc các khách hàng hiện tại không thường xuyên nghĩ đến bạn. Tin tốt là
nhờ có truyền thông xã hội, bạn có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết để phủ
sóng. Tôi viết blog hàng ngày, tạo ra 5 video một tuần, đóng góp ít nhất
là 200 bài đăng trên các mạng xã hội mỗi tháng, cũng như tiếp tục sử
dụng các thoogn cáo báo chí truyền thống, các chiến dịch quảng cáo và
tiếp thị trực tiếp qua thư. Kết quả là: Có nhiều khách hàng tương lai
tiếp cận chúng tôi hơn là những người liên hệ qua các cuộc gọi của đội
ngũ bán hàng.
Nền
kinh tế trì trệ không phải là điều mà mọi người mong muốn, nhưng hãy để
nó trở thành cơ hội để bạn trở nên nổi bật và giành lấy thị phần. Đừng
ngại để thế giới thấy bạn là người đam mê và không chấp nhận câu trả lời
“không”. Họ cần biết rằng bạn, thái độ và khả năng loại bỏ sự ồn ào
quanh bạn sẽ quyết định số phận của bạn.
(Dịch từ Entrepreneur)
Đăng nhận xét